พื้นฐานการสเก็ต : เดินด้วยสเก็ต

การใส่รองเท้าที่ถูกวิธีมีส่วนช่วยได้ระดับนึง แต่เมื่อยืนขึ้นแล้วหลายคนมีอาการยืนไม่อยู่ คุมเท้าไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ มาดูวิธีการฝึกทรงตัวบนรองเท้าสเก็ตกันหน่อย

ขั้นตอนแรก

หลังจากใส่รองเท้าเสร็จแล้ว ไม่นับว่าใส่ดีแล้วหรือไม่ ให้ลองยืนขึ้นเหมือนยืนปกติ ข้อเท้าจะเอียงออกเล็กน้อย ซึ่งทำให้ส่วนของเบลด หรือล้อเอียงเข้าหากันหน่อยๆ แล้วลองขยับข้อเท้าดูว่า ข้อเท้าหมุนได้เยอะแค่ไหน นิ้วเท้าที่อยู่ในรองเท้ากระดิกได้หรือไม่ ถ้าเป็นรองเท้าลาน ส่วนของหัวรองเท้าอาจจะไม่พอดีนัก จะไปเน้นการผูกเชือก หรือการล็อกรองเท้าให้แน่นขึ้นแทน แต่ถ้าเป็นรองเท้าของตัวเอง การที่ขยับเท้าได้มากแค่ไหน หมายถึงโอกาสในการที่ข้อเท้าจะพลิกได้เท่านั้น และรองเท้าอาจเสียทรงอย่างถาวร (ลองดูเรื่องการ Break-in ใน รองเท้าเสก็ต) รองเท้าของตัวเองต้องใส่ให้แน่น ทนเจ็บเท้าหน่อยเพื่อให้หนังในรองเท้าปรับรูปร่างเข้ากับเท้าของเจ้าของรองเท้า แล้วจะใส่สบายขึ้น

รองเท้าลาน :

  • ถ้าใส่แล้วเท้าหลวม เลื่อนไปหน้า-หลังได้  หรือใส่แล้วนิ้วเท้างอ > เปลี่ยนเป็นขนาดรองเท้าด่วน
  • ข้อเท้าเหมือนเอียงไปเอียงมาได้ > ขยับล็อกใหม่ รัดให้ส่วนกลางเท้าจนถึงข้อเท้าแน่นๆ ส่วนข้อเท้าไม่ต้องแน่นมาก ใส่ให้พอดีกับขา
  • รัดสายแน่นแล้ว แต่เท้าเอียงแปลกๆ > คลายล็อกหรือเชื่อกออก แล้วใส่ใหม่โดยวางเท้าตั้งตรง เหมือนวางเท้าสบายๆ แต่อยู่ในรองเท้า และล็อกหรือผูกใหม่

รองเท้าของตัวเอง :

  • เท้าเลื่อนได้ > ใส่ถุงเท้าหนาตามความหลวมแทน
  • เท้าเอียง > ขยับเท้าให้วางสบายๆ ในรองเท้า และผูกใหม่ให้ส่วนของเท้าจนถึงข้อเท้าแน่นขึ้น

ขั้นตอนที่ 2

ลองฝึกเดินบนพื้นที่ฝืดๆ พื้นยางข้างๆ หรือรอบๆ ลานให้ชินก่อน โดยใช้การเดินแบบ เดินพาเหรด ย่ำเท้าสลับกัน ซ้าย-ขวา รักษาการวางให้เหมือนการยืนในขั้นตอนที่ 1 อาจจะหาที่เกาะก่อน สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นสเก็ต หรือเป็นการวอร์มเท้าให้เข้ากับรองเท้าสำหรับคนที่เพิ่งซื้อคู่ใหม่มา หรือไม่ได้ใส่บ่อยๆ ให้ชินกับรองเท้า

เพิ่มเติมสำหรับคนที่ไม่ได้เรียนสเก็ต :: ท่ายืนแบบไม่ต้องกลัวล้มเจ็บ (ของกลุ่มฟิกเกอร์) กางขาแบบพอดีๆ เท้าตรงไปข้างหน้า ย่อเข่าเกือบเป็นมุมฉาก (ถ้าสามารถทำได้) ตัวตั้งตรง อาจจะเอียงไปด้านหน้าเล็กน้อย แขนกางตรงไปด้านข้าง หรือเฉียงมาด้านหน้าเล็กน้อย

ขั้นตอนที่ 3

เข้าพื้นที่สเก็ตแล้วพยายามเดินเกาะขอบไปก่อนด้วยการย่ำเท้าเหมือนเดินพาเหรด และท่ายืนตามขั้นตอนที่ 2 สัก 2-3 รอบ แล้วค่อยๆ ขยับเข้ากลางวงมากขึ้น (อย่าลืม เรื่องการล้ม) เพิ่มจังหวะการเดินให้เร็วขึ้น การสไลด์จะค่อยๆ มาเอง ส่วนคนที่เล่นเป็นแล้ว ก็คงทำ Stroke ไปตั้งแต่ฝึกเดินไม่ถึงครึ่งรอบดี

 

ปัญหาที่มักจะเกิดขึ้น

  • ปัญหาการคุมเท้าไม่อยู่ จัดว่าเป็นเรื่องปกติ สำหรับมือใหม่ หรือคนที่ห่างหายการสเก็ตไปนาน ต้องอาศัยการฝึกบ่อยๆ  โดยในช่วงแรกอาจจะเกร็งไปบ้าง
  • ปัญหาการทรงตัวไม่อยู่เมื่อเพิ่มความเร็ว อาจต้องใช้วิธีหาอะไรเกาะไปก่อน หรือให้เพื่อนที่เล่นเป็น และคล่องกว่าช่วย แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือการสเก็ตในท่าที่ถูกต้อง จะช่วยได้เยอะ เนื่องการการกดเข่าให้ต่ำลง เพื่อให้น้ำหนักลงอยู่ตรงกลาง จุดศูนย์ถ่วงต่ำลง การล้มจะยากขึ้น และเจ็บตัวน้อยกว่า และตัวตั้งตรงช่วยต้านแรงเสียดทานได้ จะเร็วได้ไม่มากนัก (ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมคนที่สเก็ตแบบสปีด ถึงต้องย่อตัวต่ำมากขนาดนั้น)
  • … ถ้ามีอะไรเพิ่มเติม จะมาอัพเดทให้ทีหลังนะ ^ ^ …

basic-01-walk

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s