Stops แบบต่างๆ

เชื่อว่าแทบทุกคนน่าจะเกิดปัญหาว่า เดินๆ วิ่งๆ ไปแล้วจะหยุดยังไง?? กรณีในนี้ สำหรับการสเก็ตไปบนน้ำแข็งนะ (ส่วน Inline น่าจะใช้ได้บางท่า เอาเป็นว่าไว้จะมาโพสให้ทีหลัง – เมื่อได้รับข้อมูลจากผู้มีประสบการณ์ ^ ^)

ประโยชน์ของการหัดท่ากลุ่มนี้ คือ ช่วยฝึกการทรงตัวและการคุมน้ำหนักลงที่เบลด ซึ่งน้อยคนที่จะพยายามฝึกการหยุดมากกว่าที่จะไปหัดกระโดด หรือหัดหมุน

Snowplow Stop

ระดับความยาก level

เป็นท่าหยุดที่ใช้ได้ทั้งแบบขาคู่ และ ขาเดียว สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องยืนขาเดียวได้
แบบที่ 1 วิ่งหรือเดินมาปกติ จากนั้น วางเท้าคู่กัน ค่อยๆ กางส้นเท้าข้างทีไม่ค่อยถนัดปาดไปทางด้านหน้า ค่อยๆย่อตัวลง พร้อมกดน้ำหนักลงที่ส่วนกลาง ส่วนเท้าอีกข้างวางตรงตามปกติเพื่อใช้สำหรับทรงตัว

แบบที่ 2 เริ่มด้วยขาคู่เช่นเดียวกัน คล้ายๆ กับแบบที่ 1 ใช้ขาเดียวในการหยุด เพียงแต่เป็นการใช้เท้าทั้งสองข้างทำเหมือนกันและพร้อมกัน การทิ้งน้ำหนักตัวต้องอยู่ตรงกลางเสมอ ไม่ถ่วงไปข้างใดข้างหนึ่ง ลำตัวเอนมาด้านหน้าเพื่อให้ทรงตัวได้ เพราะเท้าทั้ง 2 ข้าง จะปาดไปด้านหน้าอยู่แล้ว


ภาพ Snowplow Stop แบบใช้ 2 ขา (Google Search)

T-Stop

ระดับความยาก level

เป็นท่าหยุดที่ง่ายสำหรับนักสเก็ตที่พอจะมีการทรงตัวที่ดี แต่จะยากสำหรับนักสเก็ตมือใหม่ที่ยังไม่คล่องนัก ท่าหยุดนี้อาศัยการคุมน้ำหนักเท้าพอๆ กับการทรงตัวที่ดี  ลองเริ่มฝึกจากการสไลด์มาด้วยขาเดียวโดยให้ขาอีกข้างยกในแนวขวางกับข้างที่สไลด์ แรกๆ จะรู้สึกว่ามันฝืนธรรมชาติหน่อย หลังจากเริ่มชินแล้ว ค่อยๆ วางเท้าที่ยกขึ้น เมื่อเท้าลงถึงพื้นจึงค่อยๆ กดน้ำหนักลงจนเท้าอีกข้างหยุดได้ (ไม่นับกรณีความเร็วหมดพอดีนะ) ท่าที่หยุดแบบสมบูรณ์ เท้าจะวางเป็นรูปตัวที เลยเรียกว่า T-stop

ภาพจาก videojug.com

Hockey Stop

ระดับความยาก level

เป็นท่าที่ควรจะเริ่มฝึกจากใกล้ๆ ที่เกาะ เดินๆ วิ่งๆ ตามปกติ แต่เมื่อจะหยุด ให้เอาเท้าคู่กัน และพลิกตัวหันด้านข้าง กดน้ำหนักลงที่เท้าสองข้างพร้อมๆ กัน แต่จะลงเท้าที่อยู่ด้านหน้ามากกว่า กลุ่มนักฮอกกี้สเก็ตจะใช้ท่านี้กันเยอะ (น้ำหนักที่ทำให้หยุดได้จริงๆ คือ กดน้ำหนักลงที่ด้านในของเท้าที่อยู่ด้านหน้า พร้อมกับกดน้ำหนักลงด้านนอกของเท้าที่อยู่หลัง)

ภาพจาก hockeytutorial.com

One-Footed Stop

ระดับความยาก levellevel

ชื่อนี้ไม่ค่อยแน่ใจนัก เนื่องจากไม่มีในรายการท่าที่ต้องใช้สอบ การหยุดในท่านี้จะคล้ายกับท่าฮอกกี้สต็อป (Hockey Stop) แต่ใช้เพียงขาเดียว ดังนั้น ก่อนจะฝึกท่านี้ ควรจะฝึกทรงตัวด้วยขาเดียว และการหยุดด้วย Hockey Stop ได้แม่นระดับหนึ่งแล้ว การหยุดจะใช้สันเบลดด้านในของเท้าที่อยู่ด้านหน้า ส่วนอีกข้างจะยกขึ้น

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s