ล้มแล้วลุกยังไง หรือล้มยังไงให้ปลอดภัยที่สุด?

หลายๆ คนแค่ก้าวลงไปเหยียบน้ำแข็งก็คงได้ล้มกันก่อนทั้งแบบที่ไม่ได้ตั้งใจจากคนอื่นที่เล่นแล้วเบรกไม่อยู่ หรือจากตัวเองที่ยังยืนไม่ได้ จริงๆ แล้ว การล้ม และลุกเมื่อมีรองเท้าสเก็ต เป็นสิ่งที่ควรจะรู้เป็นอย่างแรกก่อนที่จะฝึกเดิน

การล้ม คงยากที่จะระวัง และคงไม่มีท่าล้มที่เหมือนกันทุกครั้ง แต่เมื่อมีการล้มอย่าเอามือลงไปค้ำพื้น เพราะเสี่ยงกับการข้อมือหักหรือซ้นได้ สำหรับมือใหม่ พยายามเอามือไว้ด้านหน้า (หรือยกขึ้นเลยก็ได้) ไม่ว่าจะวิ่งมาด้วยความเร็วแค่ไหน จะงหวะที่ล้มก็ควรจะปล่อยสบายๆ เพราะการเกร็งอาจทำให้บาดเจ็บได้มากกว่าการล้มที่เป็นธรรมชาติ

จากประสบการณ์ของแอดมิน การล้มที่เจ็บที่สุดมี 2 กรณี คือ ล้มจากท่า Spiral กับท่ากลุ่ม Turn ซึ่ง ดูไม่มีอะไรและเป็นท่าที่ไม่ได้ใช้ความเร็วอะไรเลย แต่ดันเจ็บกว่ากระโดดหมุนไม่ครบรอบแล้วลงมายืนดีๆ ไม่ได้ซะอีก คาดว่า ความเร็วช่วยส่งตัวให้การล้ม ไม่ได้ลงแบบตรงๆ ล่ะมั้ง ^ ^

วิธีการลุกขึ้นยืน อยู่ท่าใดก็ตาม พยายามลุกมานั่งคุกเข่าให้ได้ก่อน จากนั้นมือทั้ง 2 ข้าง ยันพื้นไว้ ค่อยๆ ตั้งขาข้างที่ถนัดขึ้นระหว่างมือทั้งสองข้าง และค่อยๆ ยืดตัวลุกขึ้นยืน แต่ถ้าอยู่ใกล้ๆ ขอบก็เกาะเอาได้ หรือ กรณีที่ยันพื้นไว้แต่ก็ยังลุกไม่ขึ้น ลองย้ายมือจากพื้นมาวางบนหัวเข่าข้างที่ตั้งไว้แล้วก่อนที่จะยืนขึ้นดูนะ เหมือนใช้มือช่วยกดน้ำหนักกันเท้าลื่นไปด้วย

ยังไงเอาของคนอื่นมาดูแทนไปก่อนนะ ^ ^

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s