Stroke

GLIDES เป็นการสไลด์ ไม่ว่าจะเป็นข้างหน้า หรือถอยหลัง การฝึกแบบพื้นฐานที่สุดควรจะฝึกทำให้ได้ระยะทางที่ไกลขึ้นทั้ง 2 ท่า
Glide

FORWARD GLIDES / FORWARD STROKING

แปลตรงตัว ท่านี้ก็คือการแล่นไปข้างหน้า มาดูวิธีฝึกกันเลยดีกว่า

ระดับความยาก level

  1. เริ่มด้วยการยืนให้เท้าเป็นตัว V หรือ T โดยให้วางขาข้างที่ถนัดอยู่ข้างหน้าซึ่งจะเป็นขาที่จะสไลด์ไป ส่วนอีกข้างวางอยู่ข้างหลัง (เรียกว่า Free Leg)
  2. ย่อเข่าลง ทิ้งน้ำหนักลงที่เท้าข้างที่อยู่ด้านหลัง
  3. ค่อยๆ ออกแรงดันไปด้านหลัง เพื่อให้ขาอีกข้างสไลด์ไปข้างหน้า
  4. ดึงกลับมาให้เท้าแนบกับเข่าข้างที่สไลด์
  5. ยกขาค้างไว้สัก 1-2 วินาที (ถ้าคล่องแล้วลองยกค้างไว้ให้นานขึ้นดูนะ)
  6. วางเท้าข้างที่ยกลงมาคู่กับเท้าอีกข้าง
  7. ถ้าความเร็วไม่ค่อยมี เริ่มจากข้อ 1 ใหม่ แต่ถ้ามีความเร็วบ้างแล้ว ให้สลับเป็นเท้าอีกข้างโดยไม่ต้องวางค้างไว้ตามข้อ 1

TIPS

  • สำหรับคนที่หัดใหม่ (Level 1) : กล้าๆ กลัวๆ อยู่เพราะเค้าวิ่งกันเร็วๆ อาจจะยังไม่ต้องลองสไลด์จริงก็ได้ โดยการหาที่เกาะฝึกทำท่าดูก่อน จากนั้นถอยออกจากขอบหรือที่เกาะ 1 ก้าว ทำซ้ำโดยให้เพิ่มระยะห่างจากจุดที่เกาะมากขึ้น แต่ถ้าพอจะทำต่อได้ 2-3 ก้าว ลองไปเดินๆ ท่านี้โดยไม่ต้องเกาะได้แล้ว
  • คนที่เริ่มคล่องแล้ว (Level 2): ฝึกทรงตัวและท่าให้สง่ามากขึ้น เท้าข้างที่อยู่ด้านหลัง เปลี่ยนจากท่า (Position) ในข้อ 4 เป็นการยกขาเฉียงออกไปด้านนอกเล็กน้อยเมื่อดันตัวไปข้างหน้าแล้ว และยกค้างไว้ ให้ได้ระยะทางประมาณ 1 ใน 3 ของความสูงตัวเองเป็นอย่างน้อย ดึงเท้ากลับมาคู่กันและทำอีกข้างเช่นเดียวกัน
  • สนุกๆ แต่ไม่ง่าย (Level 3) : แข่งกับเพื่อนทำท่านี้ ว่าใครจะทำได้ไกลกว่ากัน ถ้าไม่มีเพื่อน ลองกะระยะเองว่าแต่ละครั้ง ทำได้ไกลแค่ไหนก็ได้นะ
ForwardStroke push

BACKWARD GLIDES / BACKWARD STROKE

แปลตรงตัว ท่านี้ก็คือการสไลด์ไปข้างหลัง จะเป็นขาคู่ หรือขาเดียวก็ได้ จริงๆ แล้ว Swizzle ก็จัดอยู่ในท่ากลุ่มนี้ได้ แต่ถ้านับตามท่าในการสอบ Backward Stoke จะค่อนข้างยากสำหรับคนที่การทรงตัวไม่ค่อยนิ่ง

ขอเริ่มจากการฝึกในแบบคนที่ไม่เคยสไลด์ถอยหลังก่อนนะ

ระดับความยาก level

  1. เริ่มจากหาที่เกาะ หันเข้าหาที่เกาะ วางเท้าคู่กันตรงๆ
  2. ใช้มือดันตัวให้ออกห่างจากที่เกาะ (ค่อยๆ เพิ่มความแรงเมื่อทรงตัวในจังหวะถอยพอได้บ้างแล้ว)
  3. กดน้ำหนักลงที่เท้าข้างที่จะสไลด์พร้อมกับดันไปข้างหน้า โดยให้เท้าอยู่ในแนวเฉียงกับลำตัว
  4. ค่อยๆ ถ่ายน้ำหนักไปลงเท้าข้างที่ยืน (อย่าลืมย่อเข่าไว้ด้วยนะ เป็นการรักษาน้ำหนักไม่ให้เอนไปเอนมามากจนเกินไป แต่ที่สำคัญคือ อย่าก้มเพราะตัวจะเอนไปข้างหน้า จะทำให้ล้มคะมำง่ายขึ้น)
  5. ค้างไว้สัก 1-2 วินาที แล้วดึงเท้ากลับ ทำอีกข้างเช่นเดียวกัน

Backward Stroke จะค่อนข้างยากสำหรับคนที่หัดใหม่ๆ เพราะจะเหมือนเตะขาไปข้างหน้าในขณะที่ตัวกำลังถอยหลัง ถ้าคิดว่าพอจะยืนได้แล้วก็มาดูวิธีฝึก กันต่อเลยดีกว่า

ระดับความยาก  levellevel

  1.  ใช้การเริ่มคล้ายกับ Backward Swizzle เลย
  2. อาจจะลองทำ Backward Swizzle  สัก 1-2 ครั้งก่อน
  3. กดน้ำหนักลงเท้าข้างที่จะดันตัวไปข้างหลัง พร้อมกับถ่ายน้ำหนักลงไปข้างที่จะใช้สไลด์
  4. ดันเท้าข้างที่จะยกไปข้างหน้าในลักษณะโค้งออกด้านนอกเล็กน้อย เพื่อให้อีกข้างสไลด์ถอยหลัง
  5. คุมเท้าข้างที่ใช้ดันตัวให้โค้งกลับมาพร้อมกับยกขาค้างไว้พร้อมกับย่อเข่าลง ลำตัวตรงหรือเอนไปข้างหน้าเล็กน้อย
  6. พยายามค้างไว้ (และค่อยๆ เพิ่มระยะเรื่อยๆ)
  7. ดังข้างที่ยกกลับมาวางคู่กับข้างที่สไลด์ และเริ่มข้อ 3 โดยใช้อีกข้างสลับกัน

BackStroke


ไม่เข้าใจยังไง ถามมาได้ ส่วนคลิป ไว้จะทำให้ดูทีหลังจ้า ^ ^ (ติดตามได้ใน FigureskateThai Channel)

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s