CROSSOVER

หลังจากการฝึกท่าพื้นฐานต่างๆ ที่ช่วยเสริมการทรงตัวมาแล้ว ความเร็วคงได้เพิ่มขึ้นไม่น้อย ซึ่งการสเก็ตแบบเลี้ยวโค้งในแบบฉบับท่าพื้นฐานแบบไม่ได้ไขว้เท้าไม่ใช่ว่าจะใช้ไม่ได้ เพียงแค่ว่า ท่านี้จะช่วยเพิ่มความเร็วในการเลี้ยวโค้งได้ และมักจะต้องใช้ทุกครั้งเมื่อใส่รองเท้าสเก็ตแทบทุกประเภท จึงอาจจะดูไม่ค่อยเป็นท่ามากนักสำหรับนักสเก็ตขาประจำที่คล่องแล้ว

ลักษณะของท่านี้คือเป็นการวิ่งไขว้ขา โดยขาข้างที่อยู่นอกวงเลี้ยวจะไขว้เข้าด้านใน เพื่อให้ได้ทิศทางการวิ่งแบบเลี้ยวโค้ง (ไม่ใช้โค้งหักศอกนะ ^ ^) มาดูวิธีฝึกกันเลย

Forward Crossovers

เป็นการวิ่งไขว้ขา โดนทิศทางการวิ่งคือ วิ่งไปข้างหน้า

ทักษะพื้นฐานที่จำเป็นก่อนเริ่มท่านี้ :: Stroke // Swizzle

ForwardCross1

ระดับความยาก ::  levellevel

วิธีการฝึก :: LEVEL 1 – ระดับฝึกหัด

  1. ยืนเท้าชิดกันหันเข้าผนัง ราว ขอบลาน หรือที่เกาะอื่น
  2. โดยปกติแล้วจะวิ่งวนไปทางด้านซ้าย เพราะฉะนั้นขาขวาจะไขว้เข้าในวง ให้ฝึกจากทิศทางการวิ่งตามลานสเก็ตก่อน โดยยกเท้าขวาขึ้นตรงๆ (ถ้าไม่เคยสเก็ตจริงๆ ยกสูงถึงหัวเข่าเลย เพราะเวลาวิ่งจริงจะได้ยกสูงๆ ไม่งั้นระวังจะไขว้ไม่พ้น)
  3. ขาขวาไขว้ไปทางด้านหน้าของขาซ้าย แล้ววางลง ลักษณะขาจะไชว้กัน ถ้าไม่ได้ย่อเข่าอาจจะรู้สึกขาขัดกัน เพราะฉะนั้น ท่านี้ (และการวิ่งเพิ่มความเร็ว) ควรจะย่อเข่าเยอะๆ ขาที่ไขว้กันจะเข้าล็อกพอดี
  4. ยกเท้าซ้าย โดยพยายามไม่เอียงเอาหัวรองเท้าลงพื้น หรือเอาง่ายๆ คือ ยกเท้าขึ้นขนานกับพื้นมากที่สุด กลับมายืนท่าแบบยกขาข้างเดียว ให้เท้าซ้ายชิดเข่าขวา
  5. วางเท้าซ้ายข้างๆ เท้าขวา และเริ่มข้อ 1 ใหม่อีกครั้ง ส่วนอีกข้าง ให้ฝึกวิธีเดียวกัน

วิธีการฝึก :: LEVEL 2 – ปรับท่าให้สวย

  1. อาจต้องอาศัยที่ยึดหนี่ยวช่วยปรับท่าก่อน ระดับนี้จะเป็นการปรับท่า เพื่อให้สง่า และเพิ่มความเร็ว
  2. ยืนเท้าชิดกันหันเข้าผนัง ราว ขอบลาน หรือที่เกาะอื่น
  3. ทำท่า forward glide หรือ Stroke แต่ไม่ต้องออกแรงจริงๆ นะ ให้ฝึกขาก่อน โดยยกเท้าขวา เหยียดไปด้านหลังในแนวเฉียงออกนอกลำตัว
  4. ค้างท่าไว้ นับ 1-3 แล้วดึงขากลับมาชิดหัวเข่า
  5. ไขว้ขาขวาที่ยกอยู่ข้ามเท้าซ้ายมาทางด้านหน้า
  6. ดึงเท้าซ้ายยกขึ้น และวางข้างเท้าขวา
  7. อย่าลืมว่า เวลายกเท้าขึ้น พยายามยกให้เท้าขนานกับพื้นให้มากที่สุด

ForwardCross2

วิธีการฝึก :: LEVEL 3 – เพิ่มพลังการวิ่ง

  1. อาศัยช่วงโค้งของลานในการฝึก โดยเริ่มจากท่า forward glide หรือ Stroke แล้วทำท่าตาม Level 1 เพิ่มการกดน้ำหนักตัวลงที่เท้าเพื่อส่งให้ไปข้างหน้าเล็กน้อย
  2. เมื่อพอจะมีความเร็วบ้างแล้วให้กดน้ำหนักลงที่เท้าดันตัวไปข้างหน้าเพิ่มขึ้น
  3. เพิ่มการกดน้ำหนักลงที่เท้าข้างที่อยู่ในวงเลี้ยว (เท้าซ้าย) ในจังหวะก่อนที่จะยกเท้าขึ้น จะส่งแรงได้อีกทาง

วิธีการฝึก :: LEVEL 4 – เพิ่มความเร็ว

  1. เป็นการวิ่งโค้งแบบแทบจะไม่ยกเท้าขึ้นจากพื้น นิยมใช้ในสเก็ตประเภท Dance โดยลากขวาผ่านหน้าเท้าซ้าย ซึ่งจะต้องลากให้พ้นความยาวของเท้า
  2. เมื่อลากเท้าไปไว้ข้างหน้าแล้วจะอยู่ในท่าไขว้
  3. ยกเท้าซ้ายเล็กน้อยมาวางข้างเท้าขวา หรือเท้าที่อยู่ยอกวง
  4. กดน้ำหนักลงเท้าขวา ออกแรงดันให้ตัวไปข้างหน้าต่อ
  5. และลากเท้าขวา หรือเท้าข้างที่อยู่นอกวง ทำซ้ำข้อ 1
  6. คำแนะนำคือ ย่อเข่าให้เยอะ ลากเท้าให้ไกล จะลดโอกาสที่จะล้มได้ระดับหนึ่ง และลองหาคลิปการแข่งสเก็ตระดับสูงๆ มาสังเกตดู

Backward Crossovers

เป็นการวิ่งไขว้ขา โดนทิศทางการวิ่งคือ ถอยหลัง ถ้าดูคลิปสเก็ตลีลาเยอะๆ จะเห็นว่าใช้เยอะมาก สำหรับบางคน การฝึกวิ่งถอยหลังก็เป็นเรื่องง่ายกว่า แต่ก็ควรจะฝึกเท่าๆ กันนะ

ทักษะพื้นฐานที่จำเป็นก่อนเริ่มท่านี้ :: Stroke // Swizzle แบบถอยหลัง

ระดับความยาก ::  levellevel

BackCross1

วิธีการฝึก :: LEVEL 1 – มือใหม่

  1. เริ่มจากท่า Swizzle ก่อนจะง่ายที่สุด จากนั้นลองทำด้วยข้างเดียว เอาตามทิศทางในการวิ่งปกติจะเป็นขาขวา (อยู่ในวง) ส่วนขาซ้ายไม่ต้องทำอะไร
  2. ฝึกได้พอคล่องแล้ว ให้ทิ้งจังหวะช่วงที่เท้าคู่กันเล็กน้อย เพื่อยกเท้าซ้ายข้ามไปไขว้กับขาขวา
  3. ยกเท้าขวา พยายามให้ขนานกับพื้นมากที่สุด มาวางข้างเท้าซ้าย
  4. ทำข้อ 2/3 ซ้ำ แรกๆ อาจจะยังวิ่งได้ไม่เร็ว ค่อยๆ ฝึกนะ

BackCross2

วิธีการฝึก :: LEVEL 2 – เพิ่มความเร็ว

  1. เปลี่ยนจากการยกเท้าข้ามไปไขว้กับอีกข้างเป็นการลากเท้าไปไขว้แทน โดยลากขาขวาไขว้ไปด้านหลังขาซ้าย และเหยียดขาขวาให้สุด
  2. จังวะที่ลากเท้าจะช่วยทำให้วิ่งได้เร็วขึ้น แต่ขึ้นกับการกดน้ำหนักขณะลากเท้าด้วย
  3. ย่อค้างไว้เกือบจะเป็นท่านั่งเก้าอี้เลย ลำตัวค่อนข้างตั้งฉากกับพื้น และเอียงหันเข้าด้านในวงเสมอ
Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s