Spiral

ท่านี้จะค้ลายกับท่าของบัลเล่ต์ที่ชื่อว่า Arabesque แต่ Tom Zakrajsek โค้ชของ Ryan Bradley แชมป์รุ่น Men Junior ของอเมริกาเรียกท่านี้ว่า ‘Banana Position’ เพราะการโค้งจากหัวจนถึงเท้าคล้ายกับกล้วย

สำหรับการแข่งขันในรายการประเภท Short และ Long/Free Program จะเป็น Spiral Sequence ซึ่งหมายถึงการทำ Spiral ที่มากกว่าการใช้แค่ Inside หรือ Outside เพียงอยางเดียว แต่หมายถึงว่าต้องมีการเปลี่ยนเบลด Inside-Outside เปลี่ยนขา เปลี่ยนท่า ซึ่งจะเห็นท่ายกขาไที่หลากหลายแบบแล้วแต่ความถนัดและเอกลักษณ์ของแต่ละคน

มาฝึกท่า Spiral แบบ Off-Ice กันก่อน

วิธีฝึกยืดขาแบบที่ 1 ท่านี้ ต้องอาศัยอุปกรณ์ช่วยซะหน่อย :: ราวบันได พนักเก้าอี้ กำแพง แต่ถ้ามีโอกาสไปเข้าฟิตเนสที่ใช้ห้องแอโรบิกได้ ส่วนมากจะมีราวคล้ายๆ ราวบัลเล่ต์

  1. ยืนเอาขาพาดอุปกรณ์ช่ายต่างๆ ที่อยู่รอบตัว ในระดับความสูงเท่าที่จะทำได้ถ้าเป็นกำแพง คงต้องใช้วิธีเอาเท้าแปะผนังไปแทน
  2. จากนั้นก้มตัว ให้หัวแตะเข่าขาข้างที่พาดอยู่ ค้างไว้สักพัก
  3. ถ้าทำได้ ลองต่ออีกนิด ค่อยๆ หันกลับไปอีกด้าน แล้วก้มลงไปแตะเข่าข้างที่ยืนอยู่

วิธีฝึกยืดขาแบบที่ 2

  1. นั่งกางขาให้ห่างกันมากที่สุดเท่าที่จะห่างได้
  2. ก้มเอาหัวแตะเข่าข้างหนึ่งค้างไว้ให้รู้สึกว่าตึงๆ ขาสักแปบ
  3. หันเปลี่ยนไปตะเข่าอีกข้างนึง ค้างไว้เหมือนเดิม
  4. จากนั้นเหยียดแขน ก้มลงไปตรงกลางให้สุดเท่าที่จะทำได้

หลังจาดยืดขาแล้ว ครางนี้มาลองฝึกท่า Spiral จริงๆ กันบ้าง

  1. หาที่เกาะในระดับเอว กะระยะห่างที่ก้มตัวลงให้ขนานกับพื้นแล้วมือเกาะถึงได้พอดี
  2. เกาะเอาไว้ก่อน ปรับให้ตัวตรงหรือหลังงอเล็กน้อย
  3. จากนั้นค่อยๆ ยกขาขึ้น อาจจะยกขาข้างที่ไม่ค่อยถนัดขึ้นก่อน ให้สูงระดับเอว หรือเขนานกับพื้น ถ้าทำได้แล้วยกให้สูงที่สุดเท่าที่ยกได้
  4. ทรงตัวให้ดีแล้วค่อยๆปล่อยมือที่เกาะอยู่ กางออกด้านข้างตรงๆ แทน แล้วค้างท่านี้ไว้

สำหรับการฝึกในระดับที่สูงขึ้น หรือต้องการความแข็งแรงเพื่อเวลาใส่รองเท้าสเก็ตแล้วยังได้ระดับที่สูงอยู่ อาจจะใช้ถุงทรายถ่วงข้อเท้ามาช่วย และเพิ่มน้ำหนักของถุงทรายให้เท่ากับน้ำหนักของรองเท้าสเก็ต

การฝึกท่า Spiral เมื่อใส่สเก็ต

ระดับความยาก :: 

ก่อนจะหัดท่านี้ ต้องแน่ใจก่อนว่า…

  • สามารถทำ One-Foot ได้คล่องแล้ว
  • พอจะคุมเท้าเปลี่ยน Inside – Outside Edge ได้
  • สามารถยกขาได้มากกว่า 90 องศา

ถ้าทำได้แล้ว…

  1. เริ่มด้วยการทำ Forward Stroke หรือเป็น Forward Crossover
  2. เหยียดขาข้างหนึ่งยกขึ้นให้สูงกว่าระดับเอว คือขนานกับพื้น หรือสูงกว่า กดหลังช่วงเอวลงเล็กน้อยเพื่อขาจะยกได้สูงขึ้น
  3. บิดปลายเท้าออกไปด้านข้าง แต่ระวังอย่าให้สะโพกเอียงตามมากจนเกินไป
  4. พยายามเกร็งให้ขาทั้งสองขางเหยียดตรง
  5. น้ำหนักตัวถ้าทิ้งลงส่วนครึ่งหลังของเท้าข้างที่ยืนอยู่ (ตัวอาจจะเอนไปด้านหลังเล็กน้อย) จะได้ Balance และท่าจะสวยขึ้น

ส่วน Back Spiral ก็เริ่มจาก Back Cross มาก่อน แล้วก็ทำคล้ายๆ กัน อย่าลืมดูก่อนด้วยว่าไม่มีใครวิ่งอยู่

สำหรับท่านี้ ถ้าทำแบบปกติได้หมดแล้วทั้ง Inside Outside ไม่ว่าจะไปข้างหน้าหรือไปข้างหลัง ลองเปลี่ยนบรรยากาศกันบ้างมาทำท่าที่อยู่ในกลุ่ม Spiral ในแบบอื่นบ้างดีกว่า แต่งานนี้ไม่บอกวิธีการฝึกแล้ว เป็นการอธิบายท่าอย่างเดียว ท่าในกลุ่มนี้มีแบบไหนบ้างไปดูกัน

  • Catch-Foot Spiral มีทั้งแบบที่มือจับเบลดข้างเดียวกัน คือถ้ายกซ้ายก็จับข้างซ้ายอะไรแบบนี้ กับแบบที่จับไข้วคือถ้ายกขาซ้ายจะใช้มือขวาจับเบลดแทน โดยจะเป็นการเกี่ยวจากทางด้านหลัง แต่ระดับของเท้าจะอยู่ไม่สูงกว่าหัวหรือสูงกล่าไม่มากนัก และไม่ได้อยู่ในระยะที่เกือบจะอยู่ข้างบน
  • Biellmann Spiral จะมาจากท่าหมุนของ Denise Biellmann นักสเก็ตชาวสวิสเซอร์แลนด์ ท่านี้ขาจะอยู่สูงกว่าหัวแบบอยู่เยื้องๆกันเลย ช่วงเอวแทบจะพับจึงต้องอาศัยความอ่อนตัวสูง
  • Charlotte Spiral หรือเรียกอีกท่าว่า candlestick spiral เป็นท่าที่นักเสก็ตจะต้องสามารถกางได้ 180องศาเมื่ออยู่ในลาน ขาเหยียดตรงขึ้นไปข้างบนและตัวก้มลงไป ท่านี้ทำเป็น Back จะง่ายกว่า
  • Y-Spiral จะเป็นท่ายืนแล้วขาที่ยกจะยกขึ้นด้านข้างหรือข้างหน้าแบบเฉียงๆไปด้านข้าง จะเริ่มจาก Back One-Foot Glide ยกขาแล้วเอามือเกี่ยวเบลดไว้ ค่อยๆเหยียดขาสูงขึ้น
  • Fan Spiral จะเป็นท่าที่คล้ายๆกับ Y-Spiral แต่จะไม่ใช้มือจับ การยกจะต้องยกสูงกวามุมฉากขึ้นไปซึ่งนอกจากจะต้องกางได้เยอะๆแล้วยังต้องแข็งแรงด้วย เบลดจะใช้เป็น Back Outside Edge
  • Jenkins Spiral จะเป็นท่าที่คล้ายกับ Forward Inside Spiral แต่ขาที่ยืนจะย่อเข่าลงเยอะ บางทีจะใช้กับ 3-Turn และเรียกได้อีกอย่างว่า “undercut spiral”

จาก Back Outside Spiral เปลี่ยนเป็น Forward Inside โดยที่ไม่มีการเอาขาลงจะใช้วิธีนี้ก็ได้ คือช่วงที่จะพลิกเปลี่ยนนั้น ให้เบลดทำมุมโค้งมากที่สุดแล้วทำ 3-Turn จะกลายเป็น Forward Inside Spiral

เครดิตภาพนักสเก็ตท่า Spiral จาก  penbaypilot.com

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s