Cross Rolls

จริงๆ แล้วท่านี้เป็นท่าพื้นฐานใช้ฝึกก่อนจะทำ Crossover แต่จากที่แอดมินฝึกมาแล้ว รู้สึกว่าเอาไว้ทำตอนที่พอจะทำ Crossover ได้บ้างแล้วจะดีกว่า เพราะท่านี้ เท้าจะแตะพื้นแบบไขว้กัน ซึ่งคนที่ฝึก Crossover ใหม่ๆ อาจจะยืนไขว้ไม่อยู่

มาดูวิธีฝึกกันเลย

  1. เริ่มด้วย Forward stroke โดยคุมน้ำหนักของเท้าที่กดลงที่พื้นเพื่อให้ตัวไปข้างหน้าให้สม่ำเสมอ
  2. เหยียดเท้าข้างที่ให้ดันตัวมาอยู่ด้านหน้า วางเท้าไขว้กับข้างที่ยืน จังหวะนี้ท่อนบน กับท่อนล่างจะทำงานตรงข้ามกัน
  3. คือ สะโพกด้านขวาจะอยู่หน้าเมือขาขวานำ แต่ไหล่ และแขนซ้ายจะบิดมาด้านหน้า
  4. เปลี่ยนเป็นขาซ้ายมาอยู่ด้านหน้า ไหล่และแขนขวาก็มาอยู่ด้านหน้าแทน พยายามฝึกให้เป็นจังหวะจนรู้สึกเป็นการเคลื่อนไหวปกติ
  5. จังหวะยกเท้าที่อยู่ด้านหลังออก ใช้การยกเหมือน Crossover คือ ยกเท้าขึ้นตรงๆ (พยายามอย่าให้ส่วนหัวโดนพื้น) เหยียดไปด้านหน้าและไขว้ขาไปวาง ลักษณะของการวิ่งจะเหมือน Swizzle แบบไขว้กัน การทิ้งน้ำหนักจะลงที่ด้านนอกของเท้าแต่ละข้าง (Outside Edge)
  6. การถอยหลังก็ใช้วิธีที่คล้ายกันๆ พยายามบิดตัวมากขึ้นเพื่อให้เห็นด้านหลัง เวลาที่ฝึกในที่ที่มีคนเยอะ

ดูการฝึกได้ที่ CoriFairy :: Figure skating practice: forward & backward cross rolls (Credit : Youtube – CoriFairy)

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s