Mohawks

เชื่อหรือไม่ว่า… ถ้าพูดถึงชื่อการ Turn ชื่อนี้ หลายคนนึกถึงทรงผมตัั้งๆ แหลมๆของชาวร็อกทันที!!!

เป็นอีกเรื่องที่ทำให้รู้สึกว่าอยากจะสนุกับสเก็ตบ้างรึเปล่า??

จริงๆ ว่าไปแล้วรอย หรือทิศทางในการเปลี่ยนทิศการสเก็ตประเภทนี้มันก็คล้ายๆ กับผมทรงโมฮ็อกอยู่บ้างเหมือนกันนะ และจัดว่าเป็นท่าเปลี่ยนทิศทางการสเก็ตที่ง่ายที่สุด ช่วยฝึกเรื่องการทรงตัวได้สำหรับคนที่ยังสเก็ตแบบใช้ขาทีละข้างไม่ถนัดนัก เพราะไม่ใช่การพลิกทิศในครั้งเดียวอย่างท่าในกลุ่ม 3-Turns

1. Inside Open Mohawk / Inside Closed Mohawk

สองท่านี้ต่างกันแค่เท้าที่จะวางและสะโพกที่จะหันมากหรือน้อยกว่าแค่นั้น เริ่มจากเท้าขวาเป็นข้างที่ยืนนะ (มาตรฐานคนทั่วไปจะถนัดข้างนี้มากกว่า) แล้วซ้ายจะเป็นข้างที่จะมาเปลี่ยนเป็นข้างที่ยืนแทน เริ่มจากตอนที่จะเปลี่ยนเลยแล้วกันนะ ยืนขาขวาที่กำลังแล่นไปข้างหน้าน้ำหนักลงที่สันเบลดด้านในมากกว่าด้านนอก ยกเท้าซ้ายขึ้นไม่ต้องสูงมาก

แบบแรก –open- เลื่อนมาด้านหน้าให้ตั้งฉากกับเท้าขวา เท้าซ้ายจะอยู่ในวง วางลงแล้วพอเท้าข้างซ้ายแตะพื้นปุ๊บตัวเราจะกลายจะเป็นแล่นถอยหลังแทนส่วนน้ำหนักตัวจะยังอยู่ที่สันเบลดด้านในเหมือนเดิม เท้าขวาเหยียดไปด้านหลัง สะโพกจะหันแบบเอียงๆ แต่ถ้าเป็น closed จะต่างกันตรงเท้าซ้ายจะไปอยู่ด้านหลังเท้าขวาที่กำลังแล่นอยู่ วางลงกลับด้านเหมือนกันแต่สะโพกจะหันตรงๆ คือตัวจะหันกลับด้านเลย เท้าขวาเหยียดไปข้างหน้า อ่อแขนจะช่วยในท่าพวกเปลี่ยนด้านได้ดี แต่เราเองก็ลืมประจำเหมือนกัล อิอิ เพราะฉะนั้นแขนกางตรงๆ ขวาไปด้านหน้า ซ้ายไปด้านหลัง แต่ไม่ต้องเปลี่ยนตามตัวตามขานะ ยกเว้น Closed อาจจะกางตรงๆไปหน้าหลังไม่ได้ซะทีเดียว ข้างขวาก็อาจจะมากางอยู่ข้างๆตัวแทนหลังจากที่หันกลับด้านแล้ว อีกข้างก็ทำเหมือนกันแหละ ส่วนวิธีการฝึกขั้นเริ่มต้นคือเกาะขอบ ฝึกเปลี่ยนเท้าอย่างเดียวจนเริ่มคล่องก่อนแล้วค่อยๆลองแบบไม่ต้องเกาะ รึเกาะให้น้อยที่สุดแล้วค่อยเพิ่มความเร็ว ท่านี้เปลี่ยนทิศทางการเล่นที่ปลอดภัยที่สุดแล้ว แบบแค่เปลี่ยนน้ำหนักจากข้างนึงไปข้างนึงจากแล่นไปด้านหน้าก็หันแล้วแล่นไปด้านหลังแทนแค่นั้น เท้านี่เอาจริงๆแทบไม่ได้ยกเลย อิอิ

2. Outside Open Mohawk/Outside Closed Mohawk

มันคือท่าแบบเดียวกะข้างบน แต่เปลี่ยนเป็นใช้สันด้านนอกแทน ถ้าใช้ขาขวายืนเหมือนท่าข้างบนก็ต้องวิ่งตามเข็มนาฬิกาว่ะ คือสวนกะชาวบ้านเค้า แต่เรารู้สึกว่าถ้าทำ outside เนี่ยเป็น Closed จะง่ายกว่า ลองไปหัดเองแล้วกันนะ

mohawkrightoutside
Outside Mohawk

Back Mohawk อันนี้คือการหันกลับจากหลังไปหน้า ง่ายๆคือเท้าซ้ายกำลังวิ่งถอยหลังอยู่ แบบแรกเปลี่ยนแบบหันออกนอกวง วางเท้าขวายกเท้าซ้าย เปิดไปด้านหลังค่อยๆวางหันเท้าไปด้านหน้า เท้าขวาดันตัวไปข้างหน้า แค่เนี้ยเส็ดละ อีกแบบหันเข้าในวงถ้ายืนด้วยเท้าซ้ายอยู่ก็วางเท้าขวาแบบหันเฉียงๆเข้าในวงไปด้านหน้า เท้าซ้ายดันแต่นี้ก็เส็ดละ อิอิ แค่นี้แหละ…

Drop Mohawk/Swing Mohawk ส่วนมากจะใช้ท่าพวกนี้ในไอซ์แดนซ์ จะเอาไปประยุกต์เป็นสเต็ปต่อเนื่องแทน อันนี้คงไม่ขอบพูดถึงนะ เราเองก็ไม่รูว่ามันทำยังไงด้วยล่ะ แล้วจะเอามาบอกแล้วกันว่ามันคือทำยังไง ฝึกยังไง ถ้าจะสอนอันนี้ได้อีชั้นคงเป็นโค้ชระดับสูงๆไปแล้วว่ะ เพราะต้องรู้ทุกประเภทการข่งขัน แต่เรา แค่ที่ตัวเองเล่นอยู่ยังเอาชีวิตแทบไม่รอดแล้วเลย

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s