3-Turns

Three Turns

ที่เรียกว่า three-turn เพราะว่าเส้นที่ปรากฏบนลานจะเหมือนเลขสาม วิธีฝึกสำหรับคนที่ยังไม่ชัวร์ว่าสามารถยืนขาเดียวแล้วหันเปลี่ยนด้านได้ก็หัดแบบนี้ก่อน…

33 Turn

33-turn คือ แล่นไปข้างหน้าด้วยขาคู่ ย่อเข่าให้ห้ำหนักส่วนมากอยู่ที่เท้าซ้าย (วิ่งทวนเข็มนาฬิกานะ) หันตัวเข้าด้านในวง เท้าให้กดน้ำหนักไปทางหัวจิกนิดๆ พอตัวหันไปแล้วก็ถ่ายน้ำหนักกลับไปที่กลางเบลดเหมือนเดิม ปะมานว่าอีกข้างเอาไว้พยุงเฉยๆปะมานนี้ก็ได้อะนะ อ่อทุกอันที่อธิบายจะเป็นการเล่นแบบทวนเข็มนาฬิกาทั้งหมดนะ คือไลน์การเล่นปกติของลานทั่วๆไปที่จะวิ่งวนไปทางซ้าย ส่วน outside กับ inside ดูจากตอนเริ่มว่าเริ่มด้วยสันเบลดด้านไหนForward Outside Three Turn วางเท้ารูปตัว T ไม่ก็เป็นตัว V แต่ถ้าจะมาทำท่านี้ก็ควรจะทำ T-Stop ได้แล้วอะนะ เท้าซ้ายยืนตั้งฉากกับเท้าขวา ใช้เท้าขวาช่วงประมาณกลางๆเบลดดันไปข้างหน้า เท้าซ้ายจะโค้งๆหน่อย ค่อยกดน้ำหนักไปที่หัวจิกร่องล่างสุดเกี่ยวพื้น แล้วปัดส้นเท้าไปทางนอกวงเกือบๆ 180 องศา แล้วถ่ายน้ำหนักกลับจากหัวจิกสุดท้ายไปอยู่กลางเบลดเหมือนเดิม ที่เป็น outside เพราะว่าดูจากท่าเริ่มซึ่งจะเริ่มจากเท้าซ้ายแล้วน้ำหนักส่วนมากจะอยู่ที่สันเบลดด้านนอก หันแล้วจะเป็นสันด้านในที่จะใช้มากกว่าแทน

Forward Inside Three Turn ทำเช่นเดียวกันแต่เปลี่ยนเท้าเป็นเท้าขวาตั้งฉากกับเท้าซ้ายและน้ำหนักส่วนมากจะอยู่ที่สันเบลดด้านในของเท้าขวา (ดูจากตอนเริ่ม) แต่พอหันกลับด้านแล้วจะอยู่ที่สันเบลดด้านนอกของข้างขวาแทน

Inside Three-Turn
Inside Three-Turn

Backward Outside Three Turn มันคือท่าเดียวกะที่บอกแต่เป็นข้างหลังแทน อิอิ ส่วนเริ่มก็เริ่มได้หลายแบบ จะออกตัวจาก Backward Swizzle ก็ได้ หรือจะออกแบบทำ Three-turn แล้วต่อท่านี้ก็ได้แต่ท่าจะเป็นแบบนี้ คือ outside จะเป็นขาขวา (แล่นถอยหลังอยู่) น้ำหนักจะถ่ายไปทางส้นเท้าหรือส่วนหางเบลด ปัดหัวเท้าไปด้านหน้า หันออกนอกวงไปเกือบๆ 180 เช่นเดิม แล้วทิ้งหน้าหนักกลับที่กลางๆเบลดเหมือนเดิม แค่เนี้ย เส็ดละ อิอิ แต่ทำถอยหลังจะเห็นเส้นเป็นเลขสามไม่ชัดเท่าทำจากด้านหน้าน

Backward Inside Three Turn เหมือนเดิม (เหมือนกะ Back Outside Three Turn) แต่ว่าเป็นเท้าซ้ายแทน (ทำทวนเข็มนาฬิกานะ)

Double Tree Turn จะเริ่มจากวิ่งมาก่อนหรือยืนเฉยๆเป็นตัว T ก็ได้ แต่จะเป็นการทำ Forward Three Turn ที่หันแล้วค้างไว้นับสามต่อด้วย Backward Three Turn หันกลับไปด้านหน้าเหมือนเดิม ถ้าเริ่มด้วยการทำ outside จะเป็นเท้าซ้ายช่ายมะ แล้วพอหันหลังแล้วจะ มันคือรอบแรก จะกลายเป็นถอยหลังและน้ำหนักอยู่ที่สันเบลดด้านในเป็น  Backward Inside Three Turn ถ่ายน้ำหนักต่อเนื่องเลยจากตอนแรกที่กดมาทางหัวจิก หันแล้วถ่ายน้ำหนักกลับไปที่กลางเบลดเลยต่อไปถึงส่วนหาง ปัดเท้าไปทางด้านหน้าต่อเลยจะเป็น นับเป็นรอบที่สอง เลยเรียก Double Three Turn อ่ะ งง ล่ะสิ… เออ เอาง่ายๆ มันคือทำไอ้สองแบบแรก Forward กับ Backward ต่อกันนั่นแหละ ท่านี้ใช้วอร์มตอนลงลานใหม่ๆได้ดี เอาไว้ฝึกขา-เสต็ปเท้าด้วย (แม่งแต่ล้มทีเจ็บชิป-ายเลยว่ะ เคยล้มครั้งนึงตอนกำลังวอร์มท่านี้พอดี หูยต้องหาอะไรพันข้อมือเลย แล้วตูดก็เจ็บโคดๆ ชาเรย…T_T ถ้าล้มจำไว้ว่าอย่าพยายามเอามือยัน… -_-“)

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s