Upright Spins : One-foot spin

One-foot spin เป็นการหมุนด้วยขาเดียวแบบยกข้างหนึ่งมาชิดหัวเข่าอีกข้าง

มาดูการฝึกกันเลย

  • เริ่มด้วยการหมุนด้วยเท้าคู่ หรือ Two-footed Spin ตามทิศทางการหมุนปกติ คือ ไปทางซ้าย ทวนเข็มนาฬิกา
  • ถ่ายน้ำหนักลงไปที่ข้างซ้าย ค่อยๆ ยกเท้าขวาขึ้นจนถึงระดับเข่าของขาข้างที่หมุน
  • น้้ำหนักจะอยู่ที่ส่วนหัวระหว่าง Toe Pick กับกลางเท้า เป็นการหมุนไปด้านหน้า ซึ่งจะได้ลักษณะของวงกลมเล็กๆ ส่วนจะอยู่กลางซ้อนกันหลายๆวงหรือไม่ขึ้นกับการควบคุมจังหวะการเข้า และการทรงตัวขณะหมุน
  • กรณีทำ Backward One-foot Spin (หมุนปกติ – ทวนเข็มนาฬิกา) มักจะลงน้ำหนักไปที่ส่วนของเท้าขวา  ตั้งแต่กลางเท้าไปทางส้นเท้า และจะเป็นลักษณะของการหมุนถอยหลัง ซึ่งอาจจะเลื่อนการลงน้ำหนักไปที่ส่วนหัวก็ได้เช่นกันเมื่อหมุนเข้าที่แล้ว

สำหรับคนที่หมุนขาเดียวได้คล่องแล้ว…

  • ใช้การเข้าจังหวะหมุนด้วยการทำ Back Cross ตามเข็มนาฬิกา วางเท้าซ้ายทำ Forward Stroke แล้วหักเข้าเป็น 3-turn (ดู Spin Entry)
  • รักษาน้ำหนักลงที่ Ball of Foot ไว้ (มันคือส่วนอูมที่อยู่ถัดจากนิ้วเท้า เรียกภาษาไทยไม่ถูกเหมือนกัน) และยืดตัวตรง ยกขาขวา พยายามให้ตั้งฉากกับข้างที่หมุน ทำให้ได้ 3-4 รอบ
  • ค่อยๆ เก็บขาข้างที่ยกมาชิดเข่าซ้าย เป็น One-foot Spin หรือถ้าไขว้จะเรียก Scratch Spin พร้อมกับเก็บมือชิดอก วิธีการเก็บมือก็ช่วยเพิ่มความเร็วและการทรงตัวได้เหมือนกัน
  • สำหรับ Back Open Spin จะใช้การ 3-turn ด้วยขาขวาเข้าจังหวะหมุน เปิดขาเหมือนกับทำ One-foot Spin ปกติ

กลุ่มของ Upright One-foot Spin บางชนิดจะลงรายละเอียดให้โอกาสต่อไป

  • Forward Open Spin
  • Back Open Spin
  • Forward Scratch Spin
  • Back Scratch Spin
  • Change Footed Spin
  • Layback Spin
  • Biellmann Spin

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s