Part 1 Basic & General Jumps


Basic Jumps จะเป็นท่าทั่วๆไปที่ใช้สำหรับการฝึกหัดพื้นฐานให้ขาแข็งแรง และทรงตัวได้ดีขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นท่าวอร์มด้วย หรือใส่ไว้ในสเต็ป เวลาทำโปรแกรมยังได้ อยากกระโดดแล้วใช่มั้ยล่ะ มาเริ่มกันดีกว่า (อ่อ ขอเตือนไว้ก่อนสำหรับคนที่ ยังเล่นไม่คล่อง อดใจรอสักหน่อยก่อนจะดีกว่านะ ฝึกท่าพื้นฐานโดยเฉพาะท่าฝึกขาเดียวให้มั่นคงและพอจะถ่ายน้ำหนักซ้ายขวา เปลี่ยนทิศทางการเล่นได้บ้างก่อน จะดีกว่าแล้วจะช่วยให้ฝึกกระโดดขั้นยากๆเป็นเร็วขึ้นด้วย) เซ็ทนี้จะจัดเป็นกลุ่ม * [1 ดาว] ^^

• ขึ้นแรกเริ่มจากการ ยืนเฉยๆ ย่อเข้าลงเล็กน้อยแล้วกระโดดขึ้น ลงมาด้วยสองเท้าให้ Toe Pick ซี่สุดท้าย(ล่างสุด)เกาะพื้นกันไหลไปแล้วจะล้มเอาได้ง่ายๆ ฝึกเอาแค่จังหวะกระโดดแล้วลงมายืนอยู่ได้ไปก่อน อาศัยขอบลานไปก่อนก็ได้ เผื่อล้มจะได้จับทัน
• ขั้นต่อมา จะข้ามขั้นแรกไปก็ได้สำหรับคนที่ขาเดียวทำได้คล่องแล้ว ยืนเฉยๆไปก่อนเช่นกัน กระโดดเหมือนกับแบบสองขา แต่จังหวะลงมาจะเป็นท่า Checkout หรือท่า Forward Stoke คือ ขาซ้ายจะเหยียดเฉียงไปด้านหลัง เข่าขวาย่อลงเยอะหน่อย (สำหรบกระโดดจริงๆแทบจะเป็นท่านั่งเก้าอี้อากาศเลย) ลองทำดูให้จังหวะลงยืนได้แบบไม่โงนเงน ^^
• ลำดับต่อไป ลองแล่นเป็นขาคู่ช้าๆ แล้วทำท่ากระโดดของขั้นแรก จะลงมาเป็นสองขาหรือขาเดียวเอาตามถนัดไปได้เลย และถ้าอยากลองอะไรที่ท้าทายกว่า เพิ่มจังหวะบิดตัวไปครึ่งนึงตอนที่กระโดดไปแล้ว ลงมาจะเป็น Backward ส่วนจะลงเป็นสองขาหรือขาเดียวไม่ว่ากัน แต่ถ้าจะลงขาเดียว แนะนำว่าควรจะฝึกขาเดียวถอยหลังก่อน (ท่า Checkout นั่นแหละ)

 

Bunny Hop
Function: Edge /// Level: ** [2 ดาว]
เริ่มจากทำ Forward จะเป็นแล่นไปธรรมดา หรือจะทำ Stroke ก็ได้ เมื่อพร้อมแล้วก็ ถ่ายน้ำหนักไปข้างที่ถนัด จากนั้นเหวี่ยงขาข้างที่ไม่ค่อยจะถนัดนักไปด้านหลังแล้วเตะขึ้นไปข้างหน้า ตามด้วยขาอีกข้างสปริงขึ้นมา ลงด้วย Toe Pick ของข้างที่เตะขึ้นไปก่อน และใช้ดันตัวไปข้างหน้าเมื่อเท้าอีกข้างแตะพื้นแล้ว ท่านี้เด็กๆจะรู้วิธีดี และมักจะใช้เป็นท่าประกอบเพลง ทำสองครั้งต่อกันก็น่ารักดี (แต่ถ้าโตแล้วเนี่ย… ไม่แน่ใจ -_-“)

 

Ballet Jump
Function: Toe Pick /// Level: ** [2 ดาว]
ท่าที่คุณผู้ชาย กลุ่มเกย์ จะไม่ค่อยกล้าทำ อาจจะรวมถึงกลุ่มโตๆแล้วด้วย เพราะท่านี้ สุดจะคิกขุอ่ะ แม้ว่าคนที่ทำออกมาแล้วสวยได้ก็มีไม่น้อยก็เถอะนะ เหอๆๆ วิธีคือ เข้าด้วยขาขวา ทำ Inside 3-Turn ตามด้วย Toe Pick ขาซ้ายจิกลงไปเล็กน้อย แขนทั้งสองข้างเอียงไปทางขาขวา ย่อเข่าลงนิดๆเพื่อเป็นแรงส่งให้ตัวลอยขึ้นพร้อมกับเตะขาขวาเหยียดไปด้านข้าง จะเป็นการกระโดดไปด้านข้าง ส่วนขาซ้ายที่จิกใช้สปริงตัวขึ้นแล้วจะเหยียดอยู่หรือจาพับเข่าขึ้นก็แล้วแต่ความชอบ แขนก็เหวี่ยงขึ้นไปด้วย แต่ตำแหน่งของแขนซ้ายมักจะเหยียดสูงขึ้นไป แต่แขนขวาจะเหยียดตรงไปด้านหน้า หรือจะไปอยู่ข้างๆก็ได้ แล้วแต่ความถนัดอีกเช่นกัน จังหวะลงจะลงด้วย Toe Pick ของขาซ้าย และวางเท้าขวาลง ไปต่อได้

 

Mazurka Jump
Function: Toe Pick /// Level: **** [4 ดาว]
จัดเป็น Half Jump กับเค้าไปด้วยสำหรับท่านี้ คล้ายท่า Bunny Hop ท่านี้จะสวยเมื่อจังหวะเตะขาไข้วกันชัดๆ ง่ายๆคือต้องกระโดดได้สูงในระดับนึงเหมือนกัน วิธีคือ เริ่มจากทำ Outside 3-turn ให้เป็นท่า back ลำตัวจะหันขนานกับทิศทางการเล่น ใช้ Toe Pick ของขาข้างที่เป็น Free Leg ในการสปริงตัวกระโดดขึ้นและให้เตะไปด้านหลังเล็กน้อย สวนกับขาอีกข้างที่จะเตะไปด้านหน้า ให้ขาทั้งสองข้างไขว้กัน (เห็นเขียนว่าท่ากรรไกร) ลงด้วย Toe Pick ของข้างเดิมจากตอนที่เทคตัวขึ้น ตามด้วยเท้าอีกข้างเป็น Inside และสำหรับการฝึกท่านี้ให้สวยก็แค่ฝึก off-ice กระโดดไขว้ขาสลับกัน จะลองทำหน้ากระจกก็ไม่ว่ากัน จะได้ออกมางามๆ ส่วนของมือก็ลองดูเอาเองได้เลยว่าแบบไหนที่ทำให้เราดูดีขึ้นมาได้ (แม้ว่าอาจจะกระโดดได้ไม่งามนัก)

 

Split Falling Leaf
Function: Edge /// Level: ***(*) [3-4 ดาว]
เข้าคล้ายๆท่า Loop Jump… จะเข้าใจมั้ยเนี่ย -_-“ ถึงจะเป็นท่าที่อยู่ในระดับ ISI Freestyle 6 แต่ก็ไม่ได้หมายความยังไม่ถึงขั้นจะทำไม่ได้นะ เพราะท่านี้ ถ้าสามารถทำท่า Loop Jump ของระดับ ISI Freestyle 4 ได้แล้วก็เริ่มลองทำได้ (หรือถ้าหัด Half-Loop อยู่จะลองดูก็ได้เหมือนกัน) จะเน้นที่ขาขวาดีดตัวขึ้นให้ได้สูงๆแล้วเหยียดไปด้านหลัง พร้อมกับที่ขาซ้ายเหยียดตรงไปด้านหน้า แนะนำว่าควรจะฝึกกางขาให้ได้เยอะๆ ท่านี้เหมือนจะง่ายแต่ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะในการสอบขึ้นต่ำที่จะนับว่าผ่านคือกางได้เกิน 90 องศา สำหรับคนที่กางธรรมดาแบบไม่ค่อยฝืนเท่าไหร่ได้ไม่ถึง 180 องศา อาจจะยากเวลาอยู่บนลานน้ำแข็ง ไม่เชื่อ ลองดูได้เลย
แถมให้นะ วิธีที่จะช่วยได้วิธีแรกคือกระโดดให้สูงๆเข้าไว้ เพราะจังหวะดีดจะช่วยให้กางได้มากขึ้น ส่วนขาซ้ายที่ถึงจะขึ้นไปก่อนและขาขวาเป็นขาหลักก็ตาม ขาซ้ายก็มีส่วนช่วยได้เช่นกัน จังหวะที่เตะขึ้นไง ถ้าหัดท่า Loop จะใช้เข่าช่วย ส่วนท่านี้ก็ใช้ทั้งขานั่นแหละ ลองดูๆ ส่วนวิธีที่สองคือ ไปเน้นที่ off-ice ให้กางได้เยอะๆ (พยายามให้ได้มากกว่า 180 องศาได้ยิ่งดี)

Joannie Rochette [CAN] จาก http://www.joannierochette.com  Joannie Rochette [CAN] จาก http://www.joannierochette.com

 

Split Jump
Function: Toe Pick /// Level: ***(*) [3-4 ดาว ขึ้นกับความสามารถของบุคคล]

ความต่างของท่านี้กับ Falling Leaf คือจังหวะขึ้นที่คล้ายกับ Toe Jump และจังหวะแยกขาที่สามารถไปได้สองแบบ คือ แบบกางขาหน้า-หลังเช่นเดียวกับ Falling Leaf หรือจะเป็นแบบกางออกด้านข้างส่วนจะเอามือแตะเท้ามั้ยก็แล้วแต่ความสามรถ การฝึกซ้อม และความถนัดส่วนบุคคล ช่วยดูด้วยว่าทำออกมาแล้วสวยมั้ย ถ้าไม่สวยควรเลี่ยงไปซะ กระโดดขึ้นไปธรรมดาแต่กางขาได้เยอะๆก็งามแต้แล้ว (ถ้าดูของ Sasha Cohen จะเห็นบ่อยเพราะเป็นท่าประจำของเค้า) ส่วนของแรงส่งในจังหวะขึ้นก็คล้ายๆกับ Split Falling Leaf แต่เป็นท่าแบบใช้ Toe Pick และการฝึกให้ออกมาได้งามๆก็ไม่ได้ต่างกับท่าข้างบนที่พูดถึงไปแล้ว

รูป Sasha Cohen ทำ Split Jump (ด้านข้าง) รูปเซิจเอาจาก Google

รูป Sasha Cohen ทำ Split Jump (ด้านข้าง) รูปเซิจเอาจาก Google

Stag Jump
Function: Toe Pick /// Level: ** [2 ดาว] 

จังหวะกระโดดจะขึ้นเหมือน Split Jump แต่จะต่างกันที่เมื่อขึ้นไปแล้ว Free Leg (คือข้างซ้าย) จะพับขึ้นไปด้านหน้า พร้อมกับขาอีกข้างเหยียดตรงไปข้างหลัง


ทีนี้ไปดูกันดีกว่าว่าท่าบังคับที่จะเห็นกันประจำในรายการแข่งขันมีท่าอะไรบ้าง แล้วมีวิธีฝึกกันยังไง ไปต่อกันเลยใน Part 2

Advertisements