ข้ามสายพัฒนาทักษะ


กว่าจะอ่านเข้าใจว่า Cross Training คืออะไร เล่นเอาเสียเวลาหาข้อมูลซะตั้งนานเลย ถ้าเปรียบเทียบให้ชัดเจน ก็เหมือนกับการที่นักร้องต้องเรียนเต้นเพิ่ม เรียนแอคติ้งเสริม แน่นอนว่าการเรียนกิจกรรมต่างๆ เพิ่มเติม มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง สำหรับใครที่ไม่สามารถหาคลาสเรียนเสริมได้ ไม่ได้หมายความว่าจะสเก็ตเก่งไม่ได้ เพราะเดี๋ยวนี้มีสื่อให้ดูเยอะมาก และเท่าที่แอดมินเคยดู บางคนสอนได้ดีกว่าครอสที่ต้องเสียเงินเรียนด้วยซ้ำ

Cross-Training

อย่างที่อธิบายแล้วว่า Cross Training คือ การทำกิจกรรมอื่น ที่สามารถเสริมการเล่นเสก็ตได้ ช่วยให้ลีลาสวยงาม และสมบูรณ์แบบมากขึ้น แต่ก็อยู่ที่ว่ากิจกรรมเสริมนั้นเป็นประเภทไหน รายการกิจกรรม และประโยชน์จากกิจกรรมแต่ละชนิดที่มีต่อการสเก็คตามความคิดของแอดมินนะ

  • บัลเล่ต์ และยิมนาสติกลีลา เกี่ยวกับสเก็ตลีลาโดยตรง เพราะเป็นเรื่องของลีลา การเต้นเข้าจังหวะ รวมทั้งฝึกความแข็งแรงได้ด้วย
  • ขี่จักรยาน ช่วยฝึกความแข็งแรงของขา ช่วยให้การทรงตัวดีขึ้น อาจช่วยให้เพิ่มความเร็วในการสเก็ตได้ง่าย แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าการขี่จักรยานไปซื้อของแถวๆ บ้านจะเพียงพอสำหรับการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อนะ เพราะการปั่นจักรยานที่ช่วยให้การสเก็ตดีขึ้นมันต้องใช้เวลาในการปั่นต่อครั้งค่อนข้างนานเหมือนกัน
  • ว่ายน้ำ เป็นการออกกำลังที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเล่นกีฬาอะไรอยู่ก็ตาม เพราะต้องใช้ร่างกายทุกส่วน ถ้าไม่ได้ใช้ตัวช่วยอย่างโฟมเกาะหัดว่ายน้ำ ชูชีพ หรือห่วงยางนะ o_O (แต่ไม่เหมาะสำหรับแอดมิน เพราะว่ายน้ำไม่เป็น ไม่งั้นแอดมินหุ่นดีไปนานแล้ว – มั้งง!! 555+)
  • โยคะ ช่วยอะไรในการสเก็ต?? แน่นอนว่าอย่างแรกคือเรื่องสมาธิ แต่ก็เป็นกิจกรรมยืดอายุร่างกายได้ ช่วยในการอ่อนตัวได้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะชาวสเก็ตที่เริ่มเล่นสเก็ตเมื่ออายุเกิน 15 ไปแล้ว แนะนำว่าเข้าไปแจมกับการเรียนการสอนที่ทางฟิตเนสจัดให้ก็ได้ ถ้าใช้บริการฟิตเนสอยู่แล้ว หรือประหยัดเงินก็ลองหากหนังสือ (พร้อมซีดี) มาฝึกเองก็ได้
  • การเรียนร้องเพลง เรียนดนตรี เป็นกิจกรรมเสริมทางอ้อมมากกว่า ความเกี่ยวข้องกับสเก็ต อาจไม่ได้ออกมาแบบชัดเจนนัก แต่จะช่วยในเรื่องการจับจังหวะของเพลง (ถ้าเป็นประเภท เล่นมั่วบ่อยๆ ไม่ค่อยตามเพลง อาจจะจำเป็น 555+)

จำเป็นแค่ไหน??

ถ้าเป็นนักเสก็ตมืออาชีพล่ะก็จำเป็นไม่น้อย โดยเฉพาะ บัลเล่ต์ หรือยิมนาสติกลีลา เพราะอาศัยพื้นฐานที่คล้ายๆ กัน ทั้งเรื่องของ Balance ความอ่อนตัว การโพสท่าให้ดูสวยสง่า การกระโดด และการหมุน ถ้าเป็นส่วนของการเสริมความแข็งแรง เน้นการฝึกในส่วนของ Strength Training จะช่วยได้เยอะกว่า

สำหรับคนที่ไม่ได้จริงจังมากนัก แต่ก็จ่ายค่ารองเท้าเสก็ตไปแล้วหลายบาท เอามาเล่นเป็นกิจกรรมเสริมเวลาว่างๆ หรือไม่มีงบพอไปลงเรียนครอสต่างๆ ซึ่งบางที่ก็คิดราคาแพงไปหน่อย หรือการเป็นสมาชิกฟิตเนสดูยังไงก็ไม่คุ้ม ลองจัดครอสพวกนี้เองก็ได้ อาจจะเริ่มจากการวิ่ง หรือปั่นจักรยานก็ได้ ดัดตัวมีสอนอยู่ใน Youtube เหมือนกัน แต่จริงๆ ไม่แนะนำถ้ายังไม่ถึงระดับที่กระโดดได้  หาคลิปสอนเต้นตาม MV มาดูเอาท่าทางยังได้เลย เล่นแบต เล่นบาส วอลเล่ย์บอล หรือเล่นเทนนิสก็ได้ด้วยซ้ำ ^^ ก็กีฬาล่ะนะ ช่วยเสริมกล้ามเนื้อเหมือนกัน

กิจกรรมเสริมที่บอกมานี้ ไม่ได้หมายความว่าต้องทำทั้งหมดในวันเดียว หรือไปลงเรียนมันทุกครอส ใช้การหาข้อมูลจากเน็ต จากหนังสือ หรือตามสวนสาธารณะเอาก็ได้ และสลับกิจกรรมเสริมในแต่ละสัปดาห์เอา จะได้ไม่เบื่อ และร่างกายได้ใช้ทุกส่วนพอๆกัน ความหนักในการฝึกก็หนักเบาสลับวันกันบ้างก็ได้อย่างเช่น วันนี้หนัก พรุ่งนี้ก็ฝึกเบาลงหน่อย อะไรแบบนี้ ลองทำดูเอาเองนะ ^^