ท่าวอร์มเฉพาะ


สำหรับหน้านี้ รวบสองส่วนเข้ามาด้วยกันเลยคือเรื่องของท่าวอร์มเฉพาะ (Specific Activities) กับ การเสริมกล้ามเนื้อ (Strength Training) ที่จะขอลงไว้ให้คร่าวๆพอเป็นพิธีและความรู้

ข้อดีและประโยชน์ของการทำ off-ice

  • ลดการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นจากการที่ร่างกายไม่พร้อมที่จะซ้อมหนักๆ และการเจ็บกล้ามเนื้อ (กระโดดที่เราคิดว่าไม่หนักน่ะ ร่างกายที่วอร์มมาไม่ดีจะทำเอาเจ็บง่ายๆนะ)
  • ทำให้เรารูว่าร่ายกายทำอะไรได้บ้าง ทำให้ท่าทางหรือลีลาในการเสก็ตดูดีขึ้น
  • ได้ท่าแปลกๆ (เช่น เบลแมนอะไรแบบนี้)

Specific Activities

ในตำรากลุ่มท่าที่จะพูดถึงต่อไปนี้เค้าเขียนเป็นกลุ่มของ off-ice แบบที่ใช้การกระโดดเป็นหลัก เน้นการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว ช่วยให้กระโดดได้สูงและไกลขึ้น ซึ่งอันล่างที่เอามาลงให้นี่คิดว่าน่าจะอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

  • (Double-Leg Lateral Jumps) กระโดดขาคู่ – ยืนกางขาเล็กน้อย ย่อเข่าลง และกระโดดขึ้นให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยรักษาช่วงลำตัว (ไหล่ถึงสะโพก) ให้เป็นสี่เหลี่ยมเอาไว้ คือตรงๆนั่นแหละ
  • (Single-Leg Skip Bounds) กระโดดเตะเข่า – กระโดดขึ้นโดยใช้การเตะเข่าขึ้นไปและเหยียดออกเร็วๆ ลงมาด้วยเท้าข้าที่เตะขึ้นไปและเปลี่ยนขาเร็วๆในท่า check out
  • (Simulated Axel Takeoff) กระโดดท่าขึ้น Axel Jump – คล้ายๆกับการเตะเข่าขึ้น คือ เตะเข่าข้างที่เป็นขาหลักหรือแกนหมุนขึ้นไปแต่ลงอีกข้าง ง่ายคือเป็นท่าวอร์มที่เอาใว้ให้ฝึกจังหวะขึ้น Axel เฉยๆ
  • (Double-Leg Quarter Air Turns) กระโดดหันด้วยขาคู่ – ยืนกางขาพอประมาณ ย่อเข่าและกระโดดขิ้นตรงๆและหันไปข้างใดข้างหนึ่ง 90 องศา และกระโดดหันกลับมาเท่าเดิม จากนั้นทำแบบเดิมแต่หันเพิ่มอีกทีละ 90 องศาจนครบ 1 รอบพอดี ท่านี่ทำแค่ครั้งเดียวพอนะ เอาใว้ช่วยในเรื่องหมุนกลางอากาศไง
  • (Double-Leg Diagonal Quick Jumps) กระโดดขาคู่ สปริงตัวด้วยช่วงปลายเท้าเร็วๆ ไปด้านข้าง ซ้าย-ขวา
  • (Single-Leg Lateral Stride Jumps) การกระโดดแบบก้าวจากซ้ายไปขวา หน้าไปหลังเป็นสี่มุม

คราวนี้จะเป็นท่าที่จะใช้ในลานจริงๆด้วยและสำหรับคนที่เล่นมาได้ระดับนึงแล้วด้วยอะนะ ใช้เวลาวอร์ม 15-18 นาทีนะ (ในตำราบอกเป็น เราว่าน่าจะหมายถึงว่าคนที่เล่นเสก็ตจนถึงอีกระดับนึงแล้วนะ)

  • Dry Land Axel Jump – อาจจะเริ่มจากท่า Waltz Jump (ให้ชัวร์ๆ) ก่อนแล้วค่อยเพิ่มเกลียวนะ ท่านี้ควรจะเคยเรียนมาก่อนด้วยนะ เพราะมันละเอียดมากกว่าที่คิดเลยล่ะ ซึ่งมันจะช่วยได้มากถ้าวอร์มดีๆ เวลาเราเล่นท่านี้ทีไรได้เทคนิคเพิ่มมาทุกที แล้วก็เป็นท่าที่จะทำผิดจนกลายเป็นความเคยชินได้มากๆเลย
  • Dry Land Loop Jump – ที่เราเอาอันนี้แยกออกมาเพราะมันขึ้นไม่เหมือนกัน
  • (Dry Land) Flip/Lutz Jump – นี่ก็ด้วยที่ขึ้นอีกแบบ ขึ้นด้วยปลายเท้าขาข้างที่จะเป็นแกนหมุน=ขวา (ในลานจะใช้ Toe Pick)
  • (Dry Land) Single Jumps – ท่ากระโดดทุกท่าที่ร่ำเรียนมานั่นแหละ ถ้าไม่มั่นใจว่ากระโดดถูกแล้ว ชัวร์แล้วก็วอร์มท่าพวกนี้นอกลานด้วยจะช่วยให้ร่างกายจำจังหวะได้ดีขึ้นแล้วจะได้ไม่พลาดเวลาไปกระโดดในลานจริงๆ
  • (Dry Land) Double Axel Jump – สำหรับโปรๆทั้งหลาย จะวอร์มท่านี้กันด้วยก็ไม่มีไรมากแค่เพิ่มจาก Axel มาอีกรอบเอ๊ง!!
  • (Dry Land) Double Loop Jump – แค่เพิ่มจาก Loop Jump มาอีกรอบเอง…

แปลและอ้างอิงจาก Conditioning for Figure Skating โดย Carl M. Poe

อันนี้ส่วนตัวนะ… เราจะวอร์มท่าแลนดิ้งด้วยเนื่องจากว่าเราเป็นคนที่กระโดดแล้วลงไม่เคยดีเลย!! (ไม่รู้เหมือนกันว่าปั่น 2 รอบเข้าไปได้ไง)  ลองดูในรูปอนิเมชั่นเอาแล้วกัน ท่าคือยืนไขว้ขากันโดยขาซ้ายไขว้มาวางด้านหน้าขาขวา (ถ้าเป็นคนที่กระโดดแบบปกตินะ คือ… โดดหมุนไปทางซ้าย) แต่ถ้าเป็นคนที่ถนัดกระโดดหมุนไปทางขวาก็เอาขาขวาไขว้ไปข้างหน้าขาซ้ายแทน หรือจะทำทั้งสองด้านเลยก็ดีนะ จากนั้นคือเช็คเอาท์ (Check Out) ยกขาที่ไขว้ออกแล้วคล้ายๆกับถีบไปด้านหลัง เฉียงๆไปด้านข้างหน่อยๆนะ แขนทั้งสองกางออกไปด้านข้าง ตำแหน่งแขนมีอีกแบบด้วยคือ ตอนเก็บมือให้เก็บไปอยู่ทางขวาหน่อยๆ และเวลากางแขนก็ข้างขวากางไปด้านข้างส่วนข้างซ้ายเหียดตรงไปข้างหน้า เหตุผลคือ ลองเก็บมือไปทางขวาแบบที่บอกเร็วๆตอนจังหวะที่กระโดดและหมุนสักรอบดูดิแล้วจะรู้ว่ามันมีผลยังไง… ส่วนอันหลังเป็นมือที่จะปล่อยออกตอนแลนดิ้งเพื่อให้ทรงตัวได้ อันนี้ก็มีผลมากๆถ้าเล่นในลานโดยเฉพาะท่าที่ต้องกระโดดขึ้นต่ออีกรอบ อีชั้นจึงแนะนำว่าควรจะทำให้ชินซะตั้งแต่นอกลานไปเลย และอีกแบบที่ทำก็แค่ย่อเข่าลง กระโดด และเพิ่มหมุนกลางอากาศอีกสักรอบสองรอบ ถ้าเริ่มด้วยการยืนแยกขาเล็กน้อยก็ไปไขว้ตอนที่กระโดดขึ้นไปแล้วหมุนก็ได้ จะได้ความรู้สึกอีกแบบ… ล้ม!! ยัง ยัง มันไม่น่ากลัวมากนักถ้าเทียบกับ พุ่งไปซ้ายทีขวาทีถ้ากระโดดขึ้นไปไม่ตรง และข้อเท้าอาจพลิกได้ถ้าลงไม่ดีเช่นเดียวกัน ดังนั้นแนะนำว่าอันนี้ที่กระโดดหมุนด้วยเนี่ยควรจะมีพื้นมาค่อนข้างดีด้วยนะ อีชั้นเล่นมาหลายปีซ้อมท่านี้ยังพุ่งเลยเหมือนกัน ถ้าให้ดียิ่งขึ้นควรจะเล่นบนพื้นนิ่มๆหน่อยเวลาล้มจะได้ไม่เจ็บ และหาที่กว้างๆด้วยเผื่อไว้เวลาพุ่งจะได้ไม่ไปโขกโดนอะไรสักอย่าง (เดี๋ยวของมันพัง!!) แล้วก็มีท่าสไปรัล (Spiral) อันนี้ก็จะคล้ายๆท่าโยคะ ถ้าเคยเล่นโยคะจะรู้ดี คือ ตัวและขาเหยียดตรงขนานพื้น แต่ต่างกันตรงที่ มือโยคะจะยื่นไปข้างหน้าใช้มะ ส่วนสไปรัลเนี่ยมือจะอยู่ข้างๆ แล้วขาก็จะยกสูงกว่านั้นก็ได้ ยกได้เป็นเส้นตรงก็ทำเลยนะ จะเกาะขอบลานเอาก็ได้ กับอีกท่าที่เริ่มจะเป็นที่นิยมแล้วท่าจะกลายเป็นท่าบังคับอีกไม่นานคือท่าแบบเบลแมนสปิน ดึงขายกขึ้นให้สูงกว่าหัวซึ่งเรียกว่าขาเนี่ยเกือบจะเป็นเส้นตรงเลย ตัวจะพับแบบดูน่ากลัวๆหน่อยนะ พวกนี้คือท่าที่เราวอร์มเพิ่มมาเองนะ แต่จะทำด้วยก็ไม่ว่ากัน เพราะเดี๋ยวนี้เค้าก็ทำกันทั้งนั้นแหละ

checkout1checkout2checkout3-acheckout3-b

Strength Training

ส่วนนี้ไม่อยากรับประกันมากพอจะจะลงรายละเอียดให้ แต่ก็จัดว่าจำเป็นในระดับนึงอยู่เลยมาใส่ไว้เป็นแนวทางให้ เพราะส่วนนี้แหละคือการเล่นเวท ที่ต้องอยู่ในความควบคุมของโค้ชหรือผู้เชี่ยชาญ จะมาเล่นซี้ซั้วเอาไม่ได้ เดี๋ยวได้กล้ามที่มากเกินพอดี หรือเกิดอันตรายขึ้นมาแล้วจะแย่เอา อุปกรณ์ที่ใช้คือ ก้านยกน้ำหนัก คิดดูว่ามันจะหนักแค่ไหน ถึงบอกไงว่าต้องมีคนดูแลด้วย อธิบายไม่ถูก ยังไงไว้จะพยายามอธิบายทีหลัง (โดยอาศัยการแปลลูกเดียวอย่างเคย ถ้าหาคนช่วยเสริมไม่ได้)

  • Hang Pull
  • Back Squat
  • Bent-Knee Dead Lift
  • Heel Raise
  • Push Press
  • Hang High Pull

เราทำสรุปพวกท่าออกกำลังที่ช่วยเสริมกล้ามเนื้อสำหรับท่ากระโดดและท่าหมุนต่างๆจากซีดีสอนเสก็ต ISU Skating Technics เอาไว้ อุปกรณ์มีดัมเบลกับบอลพลาสติกที่ใช้เล่นโยคะ กดดูได้

ตำเตือน ถ้าบัลเล่ต์มีผลข้างเคียงทำให้ข้อเท้าอักเสบแล้วล่ะก็ ผลข้างเคียงของการเล่นเสก็ตคือมีปัญหาที่เข่าแน่นอน แล้วแต่ว่าจะเข่าหลุดหรือเข่าอักเสบ อะไรประมาณนี้ ซึ่งทำให้การเล่นกีฬาชนิดนี้แล้วเมื่อยขาหรือปวดขากลายเป็นเรื่องธรรมดาๆไปเลย วิธีที่เซฟที่สุดคือการวอร์มอัพก่อนเล่นดีๆ วอร์มให้พอเหมาะกับร่างกายและระดับความสามารถ ทั้งความสามารถของร่างกายกับระดับความสามารถในการเล่นเสก็ตด้วย ดังนั้นท่าวอร์มอัพหรือ off-ice บางท่าไม่จำเป็นต้องทำนะ เพราะหลายๆท่าต้องอยู่ในความควบคุมของผู้ที่เชี่ยวชาญเรื่องนี้เท่านั้น (ก็พวกที่ต้องใช้เวทอะ)

Advertisements