World Open Artistic Inline

กีฬานี้จัดว่ายังไม่แพร่หลายในประเทศไทยนัก เนื่องด้วยแอดมินเองยังไม่มีทีมสอน เพราะแอดมินจะคัดเลือกด้วยตัวเองจากนักเรียนแต่ละคนโดยให้แน่ใจว่าจะมีจำนวนคนเรียนที่รองรับการสอนของแต่ละคนได้ และก็ไม่ใช่คนชอบการเดินสายแข่ง เดินสายโชว์นัก แต่ที่สำคัญกว่าคือ หลายคนเชื่อว่าไปฝึกเองได้ ซึ่งอาจจะใช่สำหรับคนที่ไม่ได้ตั้งใจจะไปถึงระดับแข่งขัน หรือต้องการความถูกต้องให้การสเก็ตได้อะไรมากกว่ากิจกรรมพื้นฐานทั่วๆ ไป แต่ถ้าหากตั้งใจจะแข่งแล้ว การเริ่มต้นเอง และการฝึกที่ผิกวิธี ผิดท่าทาง ร่างกายจำแล้วการแก้ไขจัดว่ายากมากๆ ดังนั้น จริงๆ แล้วควรจะเริ่มต้นเรียนก่อนที่จะไปฝึกต่อเองนะคะ

สำหรับครั้งนี้ แอดมินจะมาเกริ่นคร่าวๆ สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะเล่นอาร์ทิสติกสเก็ตจริงๆ จังๆ ไปทำไม ไม่เห็นมีแข่งแบบสเก็ตน้ำแข็งเลย ซึ่งจริงๆ แล้วมีมานานแล้วค่ะ แต่เราไม่มีทีมนักกีฬาไปแข่งกับเค้าเท่านั้น ใครอยากแข่งสอบถามมาทางแอดมินได้เลยนะคะ

ในการแข่งขัน อาร์ทิสติกสเก็ตส่วนมากแล้วจะจัดอยู่รวมกันทั้งประเภท อินไลน์ และควอดสเก็ต (ง่ายๆ คือ แบบแถวเดียว กับแบบล้อคู่จะอยู่ในชื่อการแข่งใหญ่อันเดียวกัน) แต่ก็มีการแยกเฉพาะด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะรายการ World Open ที่จะมาแนวจัดการแข่งขันเพื่อประชาสัมพันธ์กีฬามากกว่าจะเน้นระดับอาชีพ ในขณะที่รายการ World Cup จะเป็นรายการแข่งสำหรับมืออาชีพ แต่ไม่ได้หมายความว่า ต่อให้เราเริ่มกีฬาอาร์ทิสติกสเก็ตตอนนี้แล้วจะไปแข่งไม่ได้ คนที่อยากลองท้าทายตัวเอง แอดมินจะชวนไปลงรายการ World Open กันก่อน อันนี้ ขอเน้นระดับผู้ใหญ่ก่อนนะคะ ^ ^

การแข่งขันอาร์ทิสติกอินไลน์สเก็ตระดับผู้ใหญ่มีการแบ่งรุ่นอายุ 3 แบบ

1) Adult Master อยู่ใน Elite Division แบ่งตามรุ่นอายุ นับรอบ 10 ปี (31, 41, 51, …) แต่ใช้ท่าบังคับเดียวกันทั้งหมด

2) Adult Silver (Silver Division) และ Recreational แบ่งอายุเป็น 2 กลุ่ม แต่ใช้ท่าบังคับเดียวกัน ความยาวเพลงสำหรับแข่งเท่ากัน

  • กลุ่ม A อายุ 16/17-30 นับถึงวันที่กำหนดในการแข่งขันนั้นๆ
  • กลุ่ม B อายุ 30+ นับจากวันที่กำหนดในการแข่งขันนั้นๆ เป็นต้นไป

3) Adult ใน Beginner Division จะนับตังแต่อายุ 16 ขึ้นไป นับจากวันที่กำหนดในรายการแข่งนั้นๆ ส่วนในการแข่งขันจริง ก็อาจจะแบ่งอายุตามผู้สมัครอีกที

ในบางรายการแข่งขัน (น่าจะเป็นแบบ Open) แบ่งรุ่นตามระดับความจริงจัง ซึ่งจะมีเพิ่มมาอีก 2 ประเภท คือ Recreational & Beginner ที่จะเน้นท่าพื้นฐาน และไม่มีข้อกำหนดเยอะ ความแตกต่างของท่าบังคับใน Recreational Division กับ Beginner Division ในระดับผู้ใหญ่ มีอะไรบ้าง?

Recreational Division

  • บังคับท่ากระโดดสูงสุดกระโดดหมุนได้ 1 รอบ งดทำ Axel Jump และถ้าจะทำ Combo Jump ให้ได้สูงสุดแค่ 2 ท่า
  • ท่าหมุนเฉพาะกลุ่มท่ายืนแบบใช้ 1 หรือ 2 เท้า (two-foot spin หรือ one-foot spin) เท่านั้น โดยจำนวนรอบขั้นต่ำคือ 2 รอบ และท่าบังคับอื่นๆ ที่ง่ายกว่า Adult Master และ Adult Silver ค่อนข้างมาก

Beginner Division

ใช้ท่าบังคับเดียวกันทุกระดับอายุ ต่างแค่ความยาวของเพลงที่ใช้ ท่าบังคับที่ใช้มี 2 กลุ่ม

  • ท่ากระโดด ให้แค่การกระโดดเพียงครึ่งรอบ ยกเว้นรุ่น junior ที่อนุญาตให้ทำ Single Jump ได้
  • ท่าหมุน อนุญาตให้ทำแค่กลุ่มท่ายืนแบบใช้ 1 หรือ 2 เท้า (two-foot spin หรือ one-foot spin) เท่านั้น

เริ่มต้นกับกีฬาอาร์ทิสติกสเก็ตได้ตั้งแต่วันนี้ สนใจเรียน ติดต่อมาได้เลยจ้าา ^ ^


ใส่ความเห็น