พื้นฐานที่ต้องรู้ก่อนจะเล่นสเก็ต

ก่อนจะไปแยกเป็นท่าต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้ควรจะรู้เอาไว้ก่อนจะเริ่ม เพื่อความปลอดภัยของตนเอง

  1. อุปกรณ์ป้องกัน หมวกกันกระแทก สนับศอก สนับข้อมือ สนับเข่า โดยเฉพาะมือใหม่ และคนที่เพิ่งฝึกท่าพื้นฐาน ส่วนกางเกงที่เสริมกันกระแทก เหมาะกับคนที่ฝึกท่าเฉพาะที่มีความยากเพิ่มขึ้น เพราะมันมีแค่แผ่นฟองน้ำอย่างดี ซึ่งไม่ได้ช้วยป้องกันได้สูงมากนักถ้าเทียบกับสนับต่าง ๆ ที่มีพลาสติกบุโฟมรองรับ
  2. กรณีไม่ใช่บ้านตัวเอง หรือสถานที่ที่คุ้นเคย ศึกษาสถานที่ที่จะไปเล่น ไปเรียน ไปซ้อมให้ดี ว่าสถานที่นั้น ๆ เปิด-ปิดกี่โมง ความปลอดภัยบริเวณโดยรอบ ความสะดวกในการเข้า-ออก อนุญาตให้มีการสเก็ตประเภทไหนบ้าง ลักษณะทิศทาง หรือเส้นทางการวิ่ง (ส่วนมากไม่มีที่ไหนเหมาะกับสายลีลาอย่างพวกเรา ^ ^”) พื้นราบมความเอียงแค่ไหน มีจุดที่เป็นหลุมเป็นบ่อมั้ย ถ้าเป็นสนามพื้นกระเบื้อง พยายามงดท่ากระโดด เพราะมันจะมีการกระแทก ยิ่งถ้าพื้นด้านล่างไม่ได้เสมอกับกระเบื้องทั้งแผ่นมันจะแตกได้
  3. ฝึกโยคะ ฝึกพิลาทีส ออกกำลังเน้นความแข็งแรงของแกนกลางลำตัวและขา ช่วยในการทรงตัวได้เยอะค่ะ โดยเฉพาะใครที่กลัวล้ม กลัวเจ็บ ควรฝึกโยคะและพิลาทิสทุกวันค่ะ ส่วนความแข็งแรงของขา ฝึกสัปดาห์ละ 2 ครั้ง (เบา 1 ครั้ง หนัก 1 ครั้ง) ก็พอค่ะ แต่ถ้าสายอยากไปแข่ง แค่นี้โคตรไม่พอค่ะ
  4. สังคม และจริตของกลุ่ม สำหรับใครที่ต้องการเน้นเพื่อนมากกว่าอยากซุ่มคนเดียว การที่จะหาคนที่ชอบอะไรเหมือนกันไม่ยากค่ะ แต่จะถูกจริตกันรึเปล่า จะมีผลต่อการพัฒนาทักษะของเราระดับนึง (แอดมินไม่เล่านะ 555)

ปัญหาที่มักจะเกิดขึ้น

  • ปัญหาการคุมเท้าไม่อยู่ จัดว่าเป็นเรื่องปกติ สำหรับมือใหม่ หรือคนที่ห่างหายการสเก็ตไปนาน ต้องอาศัยการฝึกบ่อย ๆ
  • ปัญหาการทรงตัวไม่อยู่เมื่อเพิ่มความเร็ว อาจต้องใช้วิธีหาอะไรเกาะไปก่อน หรือให้เพื่อนที่เล่นเป็นและคล่องกว่าช่วยพาวิ่ง แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ “การสเก็ตในท่าที่ถูกต้อง” จะช่วยได้เยอะมาก เนื่องการการกดเข่าให้ต่ำลง ทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำลง การล้มจะยากขึ้น และเจ็บตัวน้อยกว่า ตัวตั้งตรงช่วยต้านแรงเสียดทานได้ ความเร็วจึงเพิ่มได้ไม่มากนัก (ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมคนที่สเก็ตแบบสปีด ถึงต้องย่อตัวต่ำมากขนาดนั้น)
  • ใส่ถุงเท้าไม่เหมาะกับรองเท้า ความแน่นของรองเท้าสเก็ตมีผลต่อการทรงตัวเหมือนกันนะคะ ถุงเท้าสำหรับอินไลน์ฟิกเกอร์ ควรใส่แบบเนื้อถุงน่องนะคะ
  • ผูกรองเท้าไม่แน่น หรือแน่นเกินไป ควรผูกแค่ให้เท้าที่อยู่ในรองเท้าขยับได้เล็กน้อยพอค่ะ ยกเว้นส่วนข้อรองเท้า ควรจะให้นิ้วสอดได้ 1-2 นิ้ว เพื่อเวลาล้ม จะได้ไม่โดนขอบรองเท้ากดเป็นรอย และช่วยให้ลุกได้สะดวกค่ะ

สนใจเรียน ปรึกษา และสั่งซื้อได้ที่ Line, FB, หรือ Telegram นะคะ ^ ^

ปรึกษาเบื้องต้นได้ฟรี สำหรับคนที่สั่งซื้อของจากเราและนักเรียนในสังกัดของเราผ่าน Line หรือ Telegram ส่วนใครต้องการแบบ VIP เรียนสเก็ตออนไลน์แบบส่วนตัวแบบ Unlimited สมัครเพียง 350 บาท พร้อมโปรแกรมไปฝึก ตลอดอายุการใช้งานของรองเท้าที่สั่งซื้อ

1 thoughts on “พื้นฐานที่ต้องรู้ก่อนจะเล่นสเก็ต

การแสดงความเห็นถูกปิด